2551-08-19

พันธมิตรฯ ยื่น จม.จี้ “อังกฤษ” ส่งผู้ร้าย “แม้ว” รับโทษในไทย


“พันธมิตรฯ” ยื่น จม.เปิดผนึกถึงสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เรียกร้องส่งตัว “ทักษิณ” และเมีย กลับมาดำเนินคดีในไทย เตือนรัฐบาลผู้ดีเห็นแก่ความสัมพันธ์อันยาวนาน ระบุหาก “ผู้ร้ายหนีคดีอาญา” ขอลี้ภัยสำเร็จ จะเป็นตัวอย่างเลวร้ายให้กลุ่มเศรษฐีคนอื่น ผู้มีอำนาจ และผู้ที่ไม่รักษาประชาธิปไตยทั่วโลกเอาอย่าง

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. หลังจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพร้อมมวลชนนับหมื่นคน เคลื่อนขบวนจากลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไปยังหน้าสถานทูตอังกฤษแล้ว นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ได้อ่านจดหมายเปิดผนึก ถึงเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เป็นภาษาอังกฤษ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ได้อ่านคำแปลเป็นภาษไทยดังนี้


วันที่ 19 สิงหาคม 2551

มิสเตอร์ ควินตัน เควลย์
เอกอัครราชทูตแห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ

กราบเรียน ฯพณฯ เอกอัครราชทูต

จากกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และภริยา ได้หลบหนีคดีในระหว่างการประกันตัวไปยังกรุงลอนดอนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ออกหมายจับบุคคลผู้หลบหนีทั้งคู่ตามที่กล่าวมาข้างต้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือพิจารณาในประเด็นดังต่อไปนี้

1) เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2551 นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อกรณีการตั้งกระทู้สดสอบถามเรื่อง “ผลกระทบจากแถลงการณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีต่อภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย” ซึ่งนายเตช บุนนาค ได้อ่านถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการในนามกระทรวงการต่างประเทศตอบอย่างเป็นทางการว่า “กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยมีความละเอียดถี่ถ้วน และกระบวนการคัดสรรบุคลากรผู้มาเป็นตุลาการ ได้รับการยอมรับนับถือจากสังคมไทยว่ามีความเป็นวิชาชีพสูงมีจรรยาบรรณ และเป็นกระบวนการคัดสรรที่เป็นประชาธิปไตยภายในระบบตุลาการเองที่มีความเข้มงวด ปลอดจากการแทรกแซงภายนอกและเป็นอิสระ ประชาชนในชาติถือเป็นที่พึ่งเสมอมา กล่าวได้ว่า สังคมไทยเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และยุติธรรมของอำนาจตุลาการตลอดมา

2) ความหมายที่แท้จริงของประชาธิปไตย ไม่ใช่เพียงแต่ใช้กฎเสียงส่วนใหญ่เท่านั้น แต่คือความสามารถในการที่จะกระทำสิ่งต่างๆได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสังคมขึ้นในราชอาณาจักร ด้วยคะแนนเสียงความนิยม ด้วยหลักนิติธรรม และวิธีการตามอำนาจอธิปไตยที่จะนำพาอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมดังที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ด้วยการใช้ข้อมูลวงในซื้อขายที่ดินเอื้อผลประโยชน์แก่สมาชิกครอบครัว นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้ถูกดำเนินคดี ทำให้เราเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ย่อมเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงสัญญาณในทางที่ดีในการปกครองประเทศอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงทำให้สภาวะแวดล้อมของประชาชนอยู่บนพื้นฐานของความโปร่งใสและความเสมอภาค ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ก่ออาชญากรรมจะต้องได้รับความผิดไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใครก็ตาม ในโลกแห่งการฉ้อฉลและอยุติธรรมทักษิณได้หนีคดีความไปยังลอนดอนและมีแผนที่จะขอลี้ภัยในอังกฤษ คำร้องขอของทักษิณในการเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษจะต้องได้รับการปฏิเสธ หากว่าทักษิณไม่ถูกนำตัวกลับมาดำเนินคดีในศาลไทย จะเป็นการทำให้เกิดภาวะชะงักงันทางการเมืองและประชาธิปไตยและเป็นการกัดกร่อนความสามารถในการเปลี่ยนแปลงภายในราชอาณาจักร ถ้าหากคำขอของทักษิณได้เป็นผลสำเร็จ จะเป็นตัวอย่างเลวร้ายให้แก่กลุ่มเศรษฐีคนอื่น ผู้มีอำนาจ และผู้ที่ไม่รักษาประชาธิปไตยในไทยและที่อื่นๆให้กระทำตาม

3) เพื่อความสัมพันธ์ฉันท์มิตรอันยาวนานระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ และประชาชนทั้งสองประเทศ และเพื่อคำนึงถึงความสำคัญแห่งหลักนิติธรรมและความเป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย การดำเนินการต่อไปอย่างมีวิจารณญาณที่ถูกต้องก็คือการปฏิเสธคำขอลี้ภัยทางการเมืองแก่ผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อส่งสัญญาณที่ถูกต้องในทางประชาธิปไตยให้แก่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย







ทั้งนี้ หลังหารอ่านแถลงการณ์จบ นายสนธิ พร้อมด้วยนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ ได้นำจดหมายเปิดผนึกยื่นต่อตัวแทนสถานทูตอังกฤษ โดยจะรอคำตอบภายใน 7 วัน หลังจากนั้น พล.ต.จำลอง ได้ประกาศนัดหมายพบกันที่หน้าโรงเรียนโยธินบูรณะ สี่แยกเกียกกาย ในเวลา 10.00 น. วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม เพื่อให้กำลังใจนักเรียนที่ถูกรัฐบาลไล่ที่เพื่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่
นายสนธิ ได้ประกาศเพิ่มเติมว่า ตัวแทนสถานทูตอังกฤษ ได้รับปากว่าจะดำเนินการส่งเรื่องนี้ไปที่ประเทศอังกฤษโดยเร็ว ดังนั้นเราจะมาฟังคำตอบอีกครั้งในวันอังคารหน้า และในวันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคมนี้ เราจะไปชุมนุมที่หน้ากระทรวงการต่างประเทศ เวลา 10.00 น. เพื่อทวงถามกรณีการยกเลิกพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทุกประเภท เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีอาญาจึงไม่ควรที่จะได้รับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างประเทศ
หลังจากนั้นผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ได้ปักหลักร้องเพลงอยู่หน้าสถานทูตอังกฤษ โดยมีวง"ซูซู"บรรเลงดนตรี และมี ตั้ว-ศรัณยู วงศ์กระจ่าง และ สุกัญญา มิเกล ขับร้อง จนเวลาประมาณ 12.05 น. พล.ต.จำลอง จึงขึ้นประกาศสลายตัวกลับ อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ได้ขอให้ ตั้ว-ศรัณยู ร้องอีก 1 เพลงเป็นเพลงปิดท้าย ซึ่ง"ตั้ว"ได้ร้องเพลง Get Back ของวง The Beatles โดยดัดแปลงเนื้อหาเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาให้ประเทศไทย จนเวลาประมาณ 12.10 น. พันธมิตรฯ จึงเริ่มเคลื่อนขบวนกลับมายังสะพานมัฆวานรังสรรค์ด้วยความเรียบร้อย

โดย ผู้จัดการออนไลน์
19 สิงหาคม 2551 11:04 น.

11 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่งคนผิดกลับมารับโทดเถอะค่ะ

คุณ U.K

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะกลับมารับโทษนะค่ะ
ทำอย่างนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลยค่ะ
แล้วจะมีกฎหมายไว้ทำไมกัน
ไม่เข้าใจจิงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พันธมิตรทำถูกต้อง เอาคนชั่วมาดำเนินคดีให้ได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กลับมารับโทษเทอะ

คนทำผิดก็สมควรจะได้รับโทษ

แต่ระดับอดีตนายกจะเอาผิดได้รึ

ใหญ่ขนาดนั้น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Should bring him back to justice.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักทักษิณ


ทักษิณสู้ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีแต่ทำเรื่องยุ่งๆ

บ้านเมืองยังวุ่นวายไม่พออีกเหรอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รัฐบาลอังกฤษควรส่งตัวทักษิณมาเพราะมันเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสมควรทำ
คนทำผิดก็ย่อมต้องรับโทษ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าเบื่อเนาะกรเมืองเนีย

เห้อเมื่อไรเรื่องยุ่งๆจะจบสักทีนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แหมรู้สึกว่าวัยรุ่นใจร้อนกันจิงๆ
เข้าใจนะว่ารักใครไม่ชอบใคร
แต่ประเทศเราเป็นประชาธิปไตย
ไม่ต้องกลัวหรอกใครผิดก็ต้องได้รับโทษ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากให้เรื่องนี้ยุติซะที เป็นห่วงประเทศชาติมาก