2551-08-27


ศาลอนุมัติหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตร ข้อหาเป็นกบฎ


วันนี้ (27 สิงหาคม) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนนำคำร้องขออนุมัติออกหมายจับ 5 แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งหลังจากทราบข่าวบรรดาแกนนำพันธมิตรฯ และกลุ่มผู้ชุมนุม ต่างเฝ้ารอว่าศาลจะอนุมัติหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ ตอนไหน โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ได้ลงไปนั่งปะปนกับบรรดากลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ภายในทำเนียบรัฐบาล และยืนยันจะให้จับตัวไปโดยไม่มีการต่อสู้ขัดขืน

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า จะรอให้ตำรวจมาจับกุมตัวในทำเนียบรัฐบาล แต่ท้าหาตัวให้เจอ พร้อมยืนยันจะไม่ใช้ฝูงชนเป็นโล่กำบังตัว และหากถูกออกหมายจับก็ไม่ขอประกันตัว และอย่าได้ตกใจหากตนถูกจับ เพราะเคยถูกจับมาแล้ว เมื่อครั้งเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 ซึ่งก็ไม่ได้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ทางด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า ยินดีให้จับ ไม่หนีและไม่ไปมอบตัว เราถือว่าทำหน้าที่พลเมืองในการปกป้องอธิปไตย พิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ และต้านคนโกงชาติ โดยเป็นไปตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ มติ 5 แกนนำ คือ หากตำรวจอยากจับก็ให้มาจับ แกนนำจะอยู่ทำเนียบรัฐบาลตลอด เราจะไม่ใช้ประชาชนเป็นโล่กำบัง แต่ถ้าประชาชนต้องการปกป้องผู้นำก็เป็นสิทธิของเขาที่ปกป้องคนที่ทำความดี งานนี้ถ้าต้องเสียเลือดเสียเนื้อจากการจับกุมแกนนำตำรวจต้องรับผิดชอบ เพราะประชาชนไม่มีอาวุธ และจะไม่ยื่นขอประกันตัว



อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า ศาลได้มีคำสั่งอนุมัติให้ออกหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ จำนวน 9 คน (อนุมัติให้จับเพิ่มมากกว่าคำขออีก 4 คน) ในข้อหาหนัก คือ

1. ในความผิดฐานใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร หรือ อำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือ จำคุกตลอดชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113

2. สะสมกำลังพลหรืออาวุธ ตระเตรียมการ หรือ สมคบกันเพื่อเป็นกบฏ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี มาตรา 114

3. มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามมาตรา 215 และ 216

สำหรับผู้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขออนุมัติออกหมายจับประกอบด้วย

1. นายสนธิ ลิ้มทองกุล
2. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์
3. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง
4. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข
5. นายพิภพ ธงชัย
6. นายสุริยะใส กตะศิลา
7. นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์
8. นายอมร อมรวัฒนานนท์
9. นายเทิดภูมิ ใจดี

ขณะที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แถลงข่าวขอให้กลุ่มพันธมิตรถอนตัวออกจากทำเนียบรัฐบาลเนื่องจากในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ รัฐบาลได้จัดให้มีพิธีพระราชทานธงสัญลักษณ์ในโครงการจากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน ราชสามัคคี โดยจะมีพระราชพิธีสำคัญ คือ การพระราชทานธงให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐบาลมีความจำเป็นต้องจัดสถานที่ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้สมพระเกียรติ และเป็นพระราชพิธีที่สำคัญ

"ผมขอร้องให้กรุณาออกจากทำเนียบฯ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่ไม่อยากจะเรียกว่ายื่นคำขาด อยากจะบอกว่าขอร้องในนามของเพื่อนข้าราชการตำรวจทั้งหมด ที่มีภาระหน้าที่ต้องนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง หากทางกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ยอมทำตาม ตนก็มีมาตรการไว้ในใจแล้ว ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่ครั้งนี้จะเป็นการขอร้องครั้งสุดท้าย" พล.ต.อ.โกวิท กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ , คมชัดลึก , ไอเอ็นเอ็น

9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สู้ๆ เราเป็นกำลังใจให้ พันธมิตร

ทำเพื่อประชาชนแต่ต้องโดนจับหลายคดี

น่าสงสารจัง

แต่ถ้าเราพ้นจากข้อหานี้ได้

เราก็จะได้รัฐบาลใหม่ซะที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไหนล่ะสันติวิธี ไหนล่ะไม่มีอาวุธ
แล้วที่เห็นๆกันอยู่เรียกว่าอะไร

หรือเรียกว่า "กบฎ"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทุกคนมีสิทธิ์ไม่ใช่หรอ

ดีเนอะ

คนที่ผิดเห็น

โกงทนโท่

มันหนีหัวซุกหัวซุนออกนอกประเทศไปนู่นแล้ว

ถามหน่อย

มีใครทำอะไรมันได้บ้าง

แต่ทีคนที่เรียกร้องสิทธิ์

กลับโดนซะงั้น

ดีเนอะ

ประเทศชาติ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อไหร่ประเทศไทยจะสงบซะทีละเนี่ย เปิดบล๊อคไหนก็เจอแต่ข่าวพันธมิตร


Nutcha
4931203182

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เหตการณ์ เริ่ม จะ รุน แรง ขึ้น ทุก ที

แล้ว แบบ นี้ เมื่อ ไหร่ บ้าน เมือง จะ สงบ

ไม่ มี ใคร ยอม ใคร

P&G Thailand กล่าวว่า...

อยากรู้จังใครเป้นคนเบื้องหลัง ของพันธะมิตรหว่า
by dao 4931203090

P&G Thailand กล่าวว่า...

เหนื่อยจัง ประหารเลย มีเเต่ก่อม้อปอยู่นั่นเเหร่ะ
ทำให้ประเทศอื่นมองเราไม่ดีเรย


by dao 4931203090

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงจะไม่ได้อยู่กรุงเทพแต่ก็เหนื่อยใจแทนคนที่ได้รับผลกระทบ เหตุการร์นี้ยืดเยื้อมากเลยนะค่ะเมื่อไหร่จะสิ้นสุดสักที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สำหรับพันธมิตร

สันติวิธีของพวกคุณเป็นยังไง

ทำไมต้องทำร้ายข้าวของ

ทำไมไม่ต่อสู้อย่างสันติวิธีจริงๆๆ