2551-07-17

หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ แถลงยุตินองเลือด สั่งทุกหน่วยหยุดยิง



คำแถลงฉบับเต็ม-หน.กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้สั่งทุกหน่วยหยุดปฏิบัติการพร้อมอยู่ภายใต้ "ในหลวง"

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 กรกฎาคม สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 นำเทปบันทึกภาพคำประกาศของกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ร่วมกันประกาศหยุดปฏิบัติการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า

ข้าพเจ้าในฐานะโฆษกของกลุ่มใต้ดินรวมทางของภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งได้ปฏิบัติการมานานหลาย 10 ปีแล้ว ขอประกาศให้ประชาชนชาวไทยทราบว่า ทางกลุ่มใต้ดินรวมมีมติเป็นเอกฉันท์ประกาศคำสั่งให้มีการหยุดยิง ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2008 หรือ พ.ศ.2551 เวลา 12.00 น. ซึ่งตรงกับ 14 รายัด 1419 ปีฮิจเราะฮฺ หน่วยต่อสู้ทุกกลุ่มของเรา ทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายการเมืองจะสนับสนุนการเกิดสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทยนับจากนี้เป็นต้นไป เนื่องจากปัญหาการขัดแย้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1909 หรือ พ.ศ.2452 ซึ่งใกล้จะครบ 100 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นพวกเราจึงตัดสินใจที่จะหยุดข้อพิพาทนี้นับจากวันนี้ (17 กรกฎาคม) เป็นต้นไป พวกเราหวังว่าจะนำความสุขกลับคืนมาสู่ประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนได้มีความอยู่ดีกินดี

พวกเราขอให้หน่วยทหารทุกหน่วยทุกกองของเรา ตลอดจนหน่วยทางการเมืองยึดมั่นในคำสั่งการประกาศหยุดยิง ซึ่งหมายถึงให้มีการหยุดและเพิกถอนคำสั่งในการปฏิบัติการต่างๆ ในทุกชนิด การปะทะกันทางอาวุธ และการก่อความไม่สงบอื่นๆ ในทันที ข้าพเจ้าในฐานะโฆษกและผู้นำของกลุ่มใต้ดินรวมขอให้ทุกหน่วยหยุดปฏิบัติการก่อความไม่สงบต่างๆ โดยทันที และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยต่อสู้ที่ยังไม่ได้รับทราบคำสั่งนี้มาก่อน จากการประกาศแถลงการณ์ประกาศการตัดสินใจของพวกเรkในวันนี้ หากบุคคลหรือกลุ่มใดก็ตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มใต้ดินรวมของเราได้กระทำการใดๆ ขัดขืนต่อคำสั่งประกาศการหยุดยิงของเรา ไม่ว่าจะเป็นการก่อความไม่สงบต่างๆ การลักพาตัว หรือการปะทะต่อสู้ต่างๆ พวกเราถือว่าพวกนี้เป็นพวกอาชญากรที่จะถูกตามจับ และหากจำเป็นก็จะถูกกำจัด

พวกเราพร้อมและยินดีที่จะอยู่ใต้เบื้องพระยุคลบาทของพระเจ้าอยู่หัวและสนับสนุนการเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยภายใต้กฎของรัฐบาลไทยพวกเราต้องการเข้าสู่สถานการณ์ที่สงบสุขและมีสันติภาพ พี่น้องประชาชนที่รัก เราควรตระหนักถึงการหยุดยิงนี้ว่า เป็นการประทานพรจากพระเจ้าสำหรับประชาชนทางภาคใต้และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ เพื่อที่จะแสดงออกถึงความกตัญญูและความผูกพันที่มีต่อประเทศที่เรารัก ผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางด้านการเมืองของเราทุกระดับจะจัดการชุมนุมและการเฉลิมฉลองเพื่อให้พี่น้องเห็นถึงผลดีในการยิงหยุดนี้

พวกเราสนับสนุนให้ประชาชนทุกศาสนาในภาคใต้ โดยเฉพาะชาวพุทธและชาวมุสลิมให้อยู่รวมกันอย่างสงบสุข พวกเราปรารถนาให้ประเทศเพื่อนบ้านได้มาร่วมในการให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาการขัดแย้งนี้ด้วย พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก ความต้องการสูงสุดของข้าพเจ้าและกลุ่มคือการยุติการนองเลือดและการสูญเสียชีวิตของประชาชนทางภาคใต้ของประเทศไทยตลอดไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กลับมาอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุข

ข้าพเจ้าขอย้ำให้ประชาชนชาวไทยทราบอีกครั้งว่า หน่วยกำลังของกลุ่มใต้ดินทุกหน่วยจะหยุดปฏิบัติการก่อความไม่สงบทุกชนิดนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก พวกเราทุกคนมีพระเจ้าองค์เดียวที่พวกเราต่างเชื่อถือและพวกเราทุกคนต่างรักและเคารพพระเจ้าอยู่หัวองค์เดียวกัน ขอให้พระเจ้าคุ้มครองพระเจ้าอยู่หัวของเราและประชาชนของเรา พวกเราปรารถนาให้มีความสงบสุขและสันติภาพเกิดขึ้นนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและตลอดไป


ภาพและข้อมูลจาก http://www.matichon.co.th/news_title.php?id=2510

คลิปวีดีโอจาก http://youtube.com/watch?v=qq6_Tm8WE1o

11 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่อยากมองโลกใง่ร้ายนะ แต่การที่ออกมาพูดอย่างนี้
หมายถึงว่าจะสงบศึกจริง หรือเป็นแค่การจัดฉาก
โดยส่วนตัวคิดว่า "เรื่องนี้คงไม่จบลงง่ายๆแบบนี้"

ถ้าคุณบอกว่ายินดีที่จะยุติการนองเลือด
ทำไมพวกคุณถึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
โดยการมอบตัวกับทางรัฐบาล
จากคำพูดประโยคหนึ่งของกลุ่ม
"สนับสนุนการเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยภายใต้กฎของรัฐบาลไทย"

ถ้าเกิดว่าสิ่งที่ออกมาประกาศเป็นเรื่องจริง
ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะเกิดกับประเทศไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รอดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับภาคใต้

และประเทศไทยอีก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นี่แสดงว่าเค้าคงทำจนเบื่อแล้วอ่ะดิ

เลยออกมาบอกว่าจะเลิกทำแล้วอ่ะ

ยังงี้คนทำก้ไม่ต้องรับผิด

ตามกฏหมายเลยหรอ

มันดูไม่ค่อยเปนธรรมกันคนที่เดือดร้อนเลยอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รอดูครับ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลยน่ะครับ

Unknown กล่าวว่า...

อยู่ๆบอกมาหยุดก็จะหยุด แล้วประชาชนกับความเสียหายที่ผ่านมาล่ะ ใครจะรับผิดชอบ ผ่านๆไปหรอ รัฐบาลไม่ควรยินยอม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะเชื่อได้แค่ไหนกัน

เพิ่งรู้เหรอ ว่าในหลวงเป็นพระกษัตริย์องค์เดียว

ประเทศไทย !!!


เมื่อไรจะจบสิ้นซักที ปัญหาอุบาทว์



เพื่อนๆ อ่านสือด้วย

Politiczaa กล่าวว่า...

ให้มานจบทีเถอะ


วงจรแบบนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จีงงงงงงงงงงงงป่าวเนี่ย น่าดีใจแทนคนไทยทุกคน
จังเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นไปไม่ได้แน่ๆเชื่อสิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แน่ในหรอว่าหยุดอะ

แล้วที่ผ่านมาก้อให้ผ่านไปอย่างไร้ความรับผิดชอบหรอเนี้ย

ดีจิงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ผ่านมาแล้วก็เป็นเดือนๆแล้ว ก็ยังไม่เห็นหยุด นี่แสดงให้เห็นว่า การออกมาในครั้งนี้ เป็นเรื่องแต่งขึ้นมาเท่านั้นเองเหรอ แต่ถ้าอยากให้ดีให้คนไทยช่วยกันสอดส่องดีกว่า ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของรัฐอย่างเดียว